Tín chỉ là gì? Học phần là gì? Một năm phải học bao nhiêu tín chỉ?

528

Khi bước lên bậc đại học, các bạn sẽ phải làm quen với những khái niệm mới như tín chỉ, học phần khi muốn tính điểm trung bình học tập đại học.

Vậy tín chỉ là gì? Học phần là gì? Cùng tìm hiểu chi tiết trong bài viết dưới đây nhé.

1. Tín chỉ là gì?

Tín chỉ là đơn vị được dùng để tính khối lượng học tập của các sinh viên theo European Credit Transfer and Accumulation System (viết tắt là ECTS).

Với từng trường đại học tại Việt Nam sẽ có quy định riêng về tín chỉ, 1 tín chỉ ở các trường Việt Nam có thể tương đương 1,42 – 3 tín chỉ tính theo hệ thống ECTS.

Theo quy định, mỗi tín chỉ có thể tương ứng với:

  • 15 tiết học lý thuyết, hoặc
  • 30 – 45 tiết thực hành/ thí nghiệm/ thảo luận, hoặc
  • 45 – 90 giờ thực tập cơ sở, hoặc
  • 45 – 60 giờ làm tiểu luận, bài tập lớn hoặc đồ án/ khóa luận tốt nghiệp.

Hình thức đào tạo theo tín chỉ cũng có ưu điểm, nhược điểm riêng. Với hình thức này, sinh viên có thể phát huy được sự sáng tạo, tính chủ động cũng như tăng tính lin hoạt giữa các môn học, thời gian học tập, thời gian tốt nghiệp, giảm thiểu chi phí cho giảng dạy. Tuy nhiên các kiến thức sẽ bị xẻ nhỏ, nhiều sinh viên có thể gặp khó khăn trong việc kết nối các kiến thức lại.

Hình thức đào tạo theo tín chỉ không được tổ chức theo năm mà sẽ tính theo học kỳ, tính theo sự tích lũy kiến thức của sinh viên. Một năm học có thể từ 2 – 3 học kỳ, mỗi chương trình đào tạo của một ngành học.

Theo quy định của Bộ GD&ĐT, khối lượng tín chỉ tối thiểu hoặc tối đa sinh viên đăng ký trong 1 học kỳ được quy định theo từng chương trình, không ít hơn 14 (trừ cuối khóa học) và không quá 25, riêng học kỳ hè không quá 12.

Giá học một tín chỉ sẽ phụ thuộc vào từng ngành cũng như từng trường quy định cụ thể.

2. Học phần là gì?

Học phần là khối lượng kiến thức mà sinh có thể tích lũy trong quá trình học tập của mình. Mỗi học phần thường có khối lượng từ 2 – 4 tín chỉ, có nội dung giảng dạy trọn vẹn và thường được phân bổ đều trong một học kỳ. Mỗi học phần sẽ được ký hiệu bằng một mã số riêng do trường quy định. Ví dụ: Môn Lập trình hướng đối tượng của trường Đại học Công nghệ thông tin – ĐHQGHCM có mã học phần là IT002.

Học phần sẽ bao gồm học phần bắt buộc và học phần tự chọn.

  • Học phần bắt buộc là học phần bao gồm những nội dung kiến thức thiết yếu của mỗi chương trình đào tạo mà sinh viên bắt buộc phải tích lũy.
  • Học phần tự chọn là những học phần cũng rất quan trọng nhưng đa dạng hóa, sinh viên được lựa chọn theo hướng dẫn của trường theo chuyên môn phù hợp.
hoc phan bat buoc hoc phan tu chon
Một phần trong chương trình đào tạo ngành Tâm lý học của USSH

Với những chia sẻ trên hi vọng các bạn có thể nắm rõ được thông tin tín chỉ là gì, học phần là gì và có những sự lựa chọn đăng ký tín chỉ học tập sao cho phù hợp.

Xem thêm bài viết: Đại học là gì? Có nên học đại học không?

Xin chào, mình là một cựu sinh viên Đại học Bách khoa Hà Nội. Trước đây công việc đầu tiên của mình có liên quan tới lĩnh vực giáo dục, mình cũng có tư vấn cho khá nhiều bạn học sinh để có những lựa chọn phù hợp nhất trước khi thi đại học và tính đến năm 2023 mình đã có 6 năm làm công việc tư vấn tuyển sinh.