Điểm sàn, Điểm chuẩn, Điểm trúng tuyển là gì?

3538

Mùa tuyển sinh năm nào các bạn hẳn cũng nghe nhắc đi nhắc lại tới các khái niệm như điểm sàn, điểm chuẩn, điểm trúng tuyển, ngưỡng đảm bảo chất lượng đầu vào… Vậy chúng là gì?

Điểm sàn là gì?

Điểm sàn (hay ngưỡng đảm bảo chất lượng đầu vào) là mức điểm tối thiểu thí sinh cần đạt được để đủ điều kiện đăng ký xét tuyển vào một trường đại học nào đó (tùy theo trường mà thí sinh được cộng điểm ưu tiên hay không vào tính điểm sàn)

Trước đây điểm sàn của toàn bộ các trường đại học, cao đẳng trên toàn quốc đều do Bộ GD&ĐT quy định. Tuy nhiên từ năm 2018, Bộ GD&ĐT đã để các trường tự chủ về điểm sàn của hầu hết các ngành, chỉ trừ các ngành lĩnh vực sức khỏe và đào tạo giáo viên.

Điểm sàn giữa các ngành học của cùng một trường thường khác nhau và thấp hơn so với điểm chuẩn.

Điểm chuẩn, điểm trúng tuyển là gì?

Điểm chuẩn hay thường được gọi là điểm trúng tuyển là mức điểm thí sinh cần đạt được để đủ điều kiện trúng tuyển vào ngành học của trường đăng ký xét tuyển.

Tuy nhiên, ở một số trường đại học có số lượng thí sinh đăng ký lớn vượt quá chỉ tiêu sẽ áp dụng các tiêu chí phụ để xét các thí sinh có điểm thi bằng đúng với điểm chuẩn và ở cuối danh sách xét tuyển.

Như vậy nên vẫn có khá nhiều trường hợp điểm xét tuyển đạt điểm chuẩn nhưng vẫn không trúng tuyển đại học. Các bạn lưu ý nhé, cứ điểm xét tuyển đạt trên mức điểm chuẩn cho ăn chắc.

Xem thêm: Cách tính điểm xét tốt nghiệp THPT năm 2023

Cách tính điểm trung bình môn THPT

Xin chào, mình là một cựu sinh viên Đại học Bách khoa Hà Nội. Trước đây công việc đầu tiên của mình có liên quan tới lĩnh vực giáo dục, mình cũng có tư vấn cho khá nhiều bạn học sinh để có những lựa chọn phù hợp nhất trước khi thi đại học và tính đến năm 2023 mình đã có 6 năm làm công việc tư vấn tuyển sinh.