IELTS là gì? Chứng chỉ IELTS dùng để làm gì và thời hạn bao lâu?

1612

Tiếng Anh hiện nay là ngôn ngữ phổ biến nhất trên thế giới. Sở hữu các chứng chỉ tiếng Anh quốc tế là điều cần thiết nếu bạn muốn có cơ hội học tập và làm việc quốc tế.

IELTS là một trong những chứng chỉ tiếng Anh quốc tế đó và nếu bạn đang quan tâm tới loại chứng chỉ này thì mời tham khảo trong bài viết dưới đây nhé.

chung chi ielts

1. IELTS là gì?

IELTS là viết tắt của International English Language Testing System, là một hệ thống kiểm tra năng lực sử dụng tiếng Anh cho những người không phải là người bản ngữ.

IELTS được coi là một trong những kỳ thi tiếng Anh quốc tế phổ biến nhất, được công nhận rộng rãi trên thế giới.

Kết quả của kỳ thi IELTS được sử dụng để đánh giá khả năng sử dụng tiếng Anh của một người trong nhiều mục đích, bao gồm du học, làm việc và định cư ở nước ngoài cũng như để xét tuyển thẳng vào một số trường đại học tại Việt Nam.

2. Tầm quan trọng của chứng chỉ IELTS

Chứng chỉ IELTS có tầm quan trọng lớn đối với những người muốn du học, làm việc hay định cư tại các nước nói tiếng Anh.

Đây là chứng chỉ đánh giá khả năng sử dụng tiếng Anh của một người một cách khách quan, và được công nhận rộng rãi trên thế giới. Nếu bạn muốn du học tại một trường đại học nước ngoài hoặc xin việc ở một công ty đa quốc gia, việc có chứng chỉ IELTS sẽ giúp bạn đạt được lợi thế cạnh tranh trong việc được chấp nhận hoặc tuyển dụng.

Chứng chỉ IELTS được chấp nhận bởi hầu hết các tổ chức, trường học và công ty trên toàn thế giới, do đó, nó cũng là một công cụ hữu ích cho những người muốn di cư đến các nước nói tiếng Anh.

Việc học và thi IELTS cũng giúp bạn cải thiện khả năng sử dụng tiếng Anh của mình, mở rộng vốn từ vựng, cải thiện kỹ năng ngữ pháp và phát âm. Việc này sẽ rất hữu ích cho cuộc sống và sự nghiệp của bạn trong tương lai.

Xem thêm: SAT là gì? Những điều bạn nên biết về kỳ thi SAT

3. Các loại chứng chỉ IELTS

Chứng chỉ IELTS được chia làm 2 loại bao gồm:

  • IELTS Academic (IELTS học thuật): Loại chứng chỉ tiếng Anh được công nhận rộng rãi, phù hợp với các bạn muốn theo học các chương trình giảng dạy bằng tiếng Anh. Đây cũng là loại chứng chỉ được nhiều trường sử dụng để xét tuyển thẳng hoặc ưu tiên xét tuyển vào đại học hệ chính quy.
  • IELTS General (IELTS tổng quát): Loại chứng chỉ tiếng Anh phù hợp với những bạn đang muốn đi du học hoặc tới sinh sống tại các nước nói tiếng Anh, để hoàn thành chương trình trung học, chương trình đào tạo…

Mỗi năm có hàng triệu thí sinh dự thi IELTS với mục đích đi du học, sang định cư tại nước ngoài hoặc để xin việc.

4. Thời hạn của chứng chỉ IELTS

Tương tự các chứng chỉ quốc tế khác, chứng chỉ tiếng Anh IELTS có giá trị sử dụng (thời hạn) là 2 năm tính từ ngày bạn dự thi.

Chính vì vậy bạn nên cân nhắc lựa chọn thời gian thi IELTS phù hợp với mục đích của bản thân nhé.

5. Nội dung thi IELTS

Kỳ thi IELTS được chia làm 02 phần, bao gồm:

  • Phần a: Thi viết gồm các kỹ năng Nghe, Đọc và Viết
  • Phần b: Thi nói với bài thi kỹ năng Nói.

Trong đó:

  • Phần thi viết được thi vào buổi sáng ngày thi chính thức, thời gian làm bài khoảng 3 giờ.
  • Phần thi nói thường được bố trí cùng ngày với phần thi viết hoặc trong khoảng 5 ngày trước – sau ngày thi viết. Thời gian thi nói khoảng 15 phút, mỗi thí sinh được thi riêng.
  • Địa điểm thi nói và thi viết có thể khác nhau và sẽ được tổ chức thông báo tới thí sinh.

Cấu trúc cụ thể của đề thi IELTS như sau:

  • Bài thi Nghe (Listening): Bao gồm 40 câu, thời gian làm bài là 40 phút.
  • Bài thi Đọc (Reading): Bao gồm 40 câu, thời gian làm bài là 60 phút. Phần thi này có sự khác biệt giữa đề thi IELTS Academic và IELTS General.
  • Bài thi Viết (Writing): Bao gồm 2 bài viết, thời gian làm bài là 60 phút. Phần thi này có sự khác biệt giữa đề thi IELTS Academic và IELTS General.
  • Bài thi Nói (Speaking): Bao gồm 3 phần thi nhỏ, thời gian thực hiện bài thi khoảng 14-15 phút. Thí sinh được nói chuyện trực tiếp với giám khảo.

Xem thêm: Chứng chỉ HSK là gì? Cấu trúc bài thi HSK

6. Thang điểm IELTS

Mỗi bài thi trong đề thi IELTS đều có thang điểm 9. Điểm IELTS được tính theo công thức sau:

Điểm IELTS = (Điểm Nghe + Điểm Đọc + Điểm Viết + Điểm Nói) / 4

Như vậy, điểm IELTS của bạn cũng là thang điểm 9.

Bài thi Nghe và Đọc được chấm điểm dựa theo số câu đúng. Trong khi đó, bài thi Viết và Nói sẽ được chấm điểm dựa trên một số tiêu chí cho trước của IELTS.

7. Các hình thức thi IELTS

Có 02 hình thức thi IELTS hiện nay là thi trên máy tính và thi trên giấy. Hình thức này chỉ khác biệt ở 3 bài thi Nghe, Đọc và Viết. Riêng bài thi Nói, thí sinh vẫn phải nói chuyện trực tiếp với giám khảo.

Lưu ý: Cấu trúc, nội dung thi, số lượng câu hỏi, thời gian thi và tiêu chí chấm điểm trên giấy và trên máy tính là như nhau

Trên đây là những thông tin cơ bản về chứng chỉ IELTS, hi vọng có thể giúp các bạn có cái nhìn tổng quan nhất về loại chứng chỉ quốc tế này.

Xin chào, mình là Admin giấu tên phụ trách mục Hướng nghiệp trên TrangEdu.com. Với hơn 3 năm cộng tác, làm việc tại một số trường đại học khu vực Hà Nội và 2 năm làm việc tại bộ phận tuyển dụng của một công ty lớn, hi vọng có thể cung cấp cho các bạn cái nhìn tổng quan về các ngành nghề và tư vấn hướng nghiệp phù hợp nhất.